Trang chủ
Giới thiệu
Nhà đầu tư
Thông tin công ty
Thông tin văn hóa
Hình ảnh
Download
Tuyển dụng
Liên hệ
    Thông tin công ty
   Tìm kiếm Tìm kiếm nâng cao
  Tiêu điểm – Tin nổi bật
Sự kiện
Chương trình khuyến mãi
Gương mặt trong tháng
Nhà sách trong tháng
 
Sách bỏ túi: Giải pháp cho văn hoá đọc thời giảm phát
15/05/12

Khi kinh tế suy giảm, đặc biệt là giai đoạn giảm sâu như lúc này, thì những "cắt giảm" đầu tiên mà người ta thực hiện là cắt giảm... văn hóa, nhất là văn hóa đọc.

Cụ thể ở đây là hạn chế mua sách báo. Xuất bản đã khó khăn, giờ lại khó khăn hơn. Tuy nhiên, người làm xuất bản vẫn cố gắng "bám trụ" thị trường để văn hóa đọc không "chỉ là giấc mơ xa rồi" trong đời sống của người Việt. Thời gian qua, những cuốn sách nhỏ gọn dạng "sách bỏ túi" lần lượt xuất hiện. Liệu đây có trở thành một xu hướng mới của ngành xuất bản Việt Nam để kéo người đọc lại gần hơn với sách?

Xu hướng làm sách thời công nghiệp hóa

Những trí thức Việt Nam có điều kiện ra nước ngoài, khi trở về nước đều trầm trồ ao ước, giá dân mình như dân chúng nước ngoài, đọc sách ở bất cứ đâu, nhà ga, sân bay, bến chờ xe bus, ghế đá công viên... thì chắc hẳn, giới xuất bản sẽ phát triển. Thay vì cắm tai phone và lắc lư theo nhạc, một ai đó rút từ trong túi ra một cuốn sách, chăm chú say sưa đọc, đó chắc chắn là hình ảnh vô cùng đẹp. Chứ thực trạng hiện tại một năm trung bình người Việt Nam đọc 3 cuốn sách, trong đó chiếm hơn 2 cuốn là sách giáo khoa (như nghiên cứu của TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty sách Thái Hà) thì quả là đáng… rung chuông báo động.


Một số cuốn sách bỏ túi được xuất bản tại Việt Nam trong thời gian qua. (Ảnh: H.T.P)

Nhiều người cho rằng, sự tiện dụng cũng là một yếu tố quyết định để "lôi kéo, dụ dỗ" độc giả đến với sách. Và đó là một trong những lý do "chính đáng" để sách bỏ túi gần đây xuất hiện khá "ồ ạt".

Có thể kể đến bộ sách bỏ túi Nơi trú ẩn, Bách khoa tri thức phổ thông (bách khoa bỏ túi), bộ Văn học cổ điển gồm 25 cuốn (Đông A Books); 20 điều cần làm trước khi rời ghế nhà trường; 50 điều trường học không dạy bạn; Những điều trường Harvard thật sự dạy bạn; Những điều trường Havard không dạy bạn; Những điều trường Havard vẫn không dạy bạn; Những kẻ xuất chúng (Alpha Books ). Hoặc gần đây, Công ty sách Phương Nam tung ra tủ sách bỏ túi với gần 10 tựa sách: Sài Gòn tản văn; Huế tản văn; Hà Nội tản văn; trong đó, đặc biệt là ấn phẩm Sài Gòn tản văn với ba tựa sách bắt mắt, không chỉ có chữ mà còn nhiều hình ảnh minh họa sinh động: Hẻm phố thông ra thế giới; Ngon vì nhớ;Sài Gòn sau màn bụi. Ngay sau khi ra đời bạn đọc đã rất thích vì hình thức sách đẹp, trang nhã, nội dung cô đọng nhưng hàm lượng thông tin mới mẻ, thú vị. Sách rất tiện dụng, có thể đọc ở mọi lúc, mọi nơi. Hơn thế có thể là sản phẩm quà tặng độc đáo, sang trọng, trí tuệ. Theo đại diện của Công ty sách Phương Nam, 3 tập sách in đợt đầu này với số lượng rất khá là 3.000, chỉ sau vài tuần đã có nhu cầu tái bản ngay. Đó cũng là một tín hiệu rất đáng mừng, một "hiện tượng" nho nhỏ của xuất bản Việt Nam.

Rõ ràng, việc "sách bỏ túi" hướng tới các đối tượng như nhân viên văn phòng, khách du lịch, người không có thời gian, người có nhu cầu mua sách với giá cả "mềm", trẻ em không mang vác nổi sách nặng... đó là một sự lựa chọn thông minh cho thời buổi công nghiệp hóa, nhằm đa dạng hóa hình thức sản phẩm sách trên thị trường, đồng thời chú ý nhiều hơn đến nhu cầu của người đọc.

Tương lai vẫn còn xa?

Sách bỏ túi ra đời cách đây nửa thế kỷ với 3 tựa sách đầu tiên là "Koenigsmark" của Pierre Benoit, "Chìa khóa vương quốc" của Archibald Joseph Cronin, "Bay đêm" của Antoine de Saint-Exupéry được phát hành ngày 9/2/1952 bởi Nhà xuất bản "Sách bỏ túi", thuộc "Nhà sách tổng hợp Pháp", một chi nhánh của "Tập đoàn xuất bản Hachette" đã làm thay đổi thói quen đọc sách của con người.

Thực ra không phải tới giờ, sách bỏ túi mới xuất hiện ở Việt Nam. Trước đây, các đơn vị xuất bản cũng đã đưa ra thị trường những ấn phẩm nhỏ gọn, hướng tới học sinh - sinh viên, như tủ sách Tác phẩm văn học Việt Nam chọn lọc (NXB Hội Nhà văn); Thi ca thế giới chọn lọc; Thi ca Việt Nam chọn lọc (NXB Đồng Nai); hay các cuốn Thư tình trong ngăn cặp; 99 bài thơ tình hay nhất; Góc sân và khoảng trời,… hoặc các cuốn danh ngôn theo từng chủ đề. Tuy vậy, các nhà xuất bản không gắn logo "sách bỏ túi" lên ấn phẩm mà thôi.

Ngày nay, sự "tiện ích" là điều được người tiêu dùng quan tâm. Các nhà sản xuất cùng với công nghệ in ấn thì đáp ứng "vô tư". Nhưng liệu sách bỏ túi có trở thành xu hướng mới của ngành xuất bản Việt Nam trong thời gian sắp tới?

Bà Lê Trần Thảo Vy - đại diện của Phương Nam Books - dè dặt: "Điều này còn tùy định hướng kinh doanh của từng đơn vị làm sách và cũng tùy theo thể loại đề tài sách. Tuy nhiên với thị trường xuất bản trong nước, hàng năm có gần 30 ngàn tựa sách mới, thì có vẻ như các nhà phát hành vẫn chuộng những tựa sách có khổ sách phổ thông dễ trưng bày trên các kệ, quầy, và điều quan trọng hơn dễ bảo quản, không lo bị mất mát thất thoát. Công ty sách Phương Nam đến nay vẫn không chủ đích xây dựng lịch định kỳ cho việc xuất bản dòng sách bỏ túi mà khi thẩm định nội dung bản thảo nếu thấy phù hợp cho dòng sách bỏ túi thì Phương Nam Books đưa vào kế hoạch xuất bản".

Thị trường sách Việt Nam trước nay vẫn phổ biến in khổ 13x19, 14x20, 16x24cm để tận dụng được khổ giấy có giá thành rẻ. Tuy nhiên, thói quen và thế hệ độc giả đã thay đổi, những người làm xuất bản cũng cần thay đổi để tiếp cận khách hàng.

Theo bà Lê Thị Hoài An - đại diện truyền thông của Công ty sách Đông A: "Với nhu cầu thị trường cùng với việc đón đầu tương lai, sách bỏ túi, cùng với sách điện tử vẫn được xem là ''tương lai'' của ngành xuất bản".

Bên cạnh những thành công ban đầu, cùng những tiện ích mà ai cũng có thể nhìn thấy ngay được thì vẫn còn đó rất nhiều lý do khiến loại sách này khó đi sâu rộng vào lòng người đọc.

"Để sách bỏ túi trở thành xu hướng của thị trường xuất bản Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất là thói quen của người đọc (thích những cuốn sách to, đẹp). Thứ hai, giá cả của sách tại Việt Nam đã thấp so với thế giới, nên dù là sách bỏ túi thì giá cả vẫn khó có thể giảm mạnh so với sách bình thường. Do đó, với mức giá không chênh nhiều, người đọc vẫn lựa chọn sách khổ bình thường" - bà An bổ sung.

Hơn nữa, không phải bất cứ thể loại sách nào cũng có thể in vào dạng "bỏ túi". Với ngành công nghiệp xuất bản thế giới dạng "pocketbook" không hề xa lạ gì, nhất là dòng sách văn học. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đa phần các đơn vị làm sách vẫn "nghe ngóng" nhu cầu của độc giả là chính, thấy sách nào phù hợp thì in, không thì vẫn in những khổ bình thường. Riêng với Phương Nam Books, thiên hướng có lẽ là các sách có nội dung giới thiệu về văn hóa vùng miền dưới góc nhìn văn hóa du lịch, sách selfhelp, giftbook… Đại diện đơn vị này cho biết, trước mắt trong năm 2012 và năm tiếp theo Phương Nam Books sẽ tiếp tục khai thác theo mạch sách tản văn viết về văn hóa vùng miền, sau Hà Nội, Huế, Sài Gòn, sẽ là miền Tây Nam bộ, miền Trung, Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Việt Bắc…

Cẩm Tú



Chia sẽ:

Bản in   Gửi bạn bè

.:: Các tin khác
  » Sách mới: Ngôi Nhà Cổ Trên Phố Tradd 03/05/12
  » Sách mới: Thư Gửi Steve Jobs 03/05/12
  » Sách mới: Bé Khéo Tay 03/05/12
  » GIAO LƯU CÙNG CA SĨ GIAO LINH 27/04/12
  » Sách mới: Tinh Hoa Món Cuốn Việt 24/04/12
  » Sách mới: Làng - Ngõ, Vỉa Hè 24/04/12
  » Sách mới: Hàng Rong Phố Cổ 24/04/12
  » Sách mới: Thiên Đường Có Thật 24/04/12
  » Sách mới: Seoul Ngọt Ngào 24/04/12
  » Sách mới: Phở Và Các Món Nước. 24/04/12


 
Tin tức PNC nổi bật
TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG NHÀ SÁCH PHƯƠNG NAM TẠI AEON MALL BÌNH DƯƠNG TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG NHÀ SÁCH PHƯƠNG NAM TẠI AEON MALL BÌNH DƯƠNG
Ngày 01/11/2014,Công ty cổ phần văn hóa Phương Nam chính thức khai trương nhà sách đầu tiên ở tỉnh Bình Dương  tọa lạc tai Trung Tâm Thương Mại AEON Mall Bình Dương
Ký kết hợp tác chiến lược giữa Sách Phương Nam và Báo Sinh viên Việt Nam. Ký kết hợp tác chiến lược giữa Sách Phương Nam và Báo Sinh viên Việt Nam.
Hôm nay ngày 29/10/2014 tại Văn phòng công ty Văn Hoá Phương Nam diễn ra cuộc gặp và thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Sách Phương Nam và Báo Sinh viên Việt Nam.
NHẬT KÝ CHÚ BÉ NHÚT NHÁT GÂY SỐT TRÊN TOÀN THẾ GIỚI TRỞ LẠI RẦM RỘ VỚI TẬP TRUYỆN THỨ 9 NHẬT KÝ CHÚ BÉ NHÚT NHÁT GÂY SỐT TRÊN TOÀN THẾ GIỚI TRỞ LẠI RẦM RỘ VỚI TẬP TRUYỆN THỨ 9
Tiếp nối thành công của các tập truyện dành cho thiếu nhi Diary of a Wimpy Kid #9: The Long Haul sẽ chính thức ra mắt bạn đọc Việt Nam tại hệ thống nhà sách Phương Nam vào ngày 04.11.2014 - là ngày phát hành đồng loạt trên toàn thế giới.
GIẢM GIÁ LÊN ĐẾN 50% TẤT CẢ CÁC LOẠI LỊCH ẤT MÙI 2015 GIẢM GIÁ LÊN ĐẾN 50% TẤT CẢ CÁC LOẠI LỊCH ẤT MÙI 2015
Chương trình ưu đãi đặc biệt GIẢM  GIÁ LÊN ĐẾN 50% tất cả các loại lịch Ất Mùi 2015 cùng những quà tặng hấp dẫn tại hệ thống nhà sách Phương Nam trên toàn quốc.
10 Sách bán chạy nhất trong tuần
Quà Của Bố... - Tạp Bút (TB lần 4) Đèn Không Hắt Bóng (Tái bản) Khoảnh Khắc Võ Văn Kiệt Người Bên Này - Trời Bên Ấy Nhà Đầu Tư Thông Minh 50 Sắc Thái - Tập 3: Tự Do (Phiên bản đặc biệt) 50 Sắc Thái - Tập 2: Đen (Phiên bản đặc biệt) Cung Đường Vàng Nắng (BC) Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn - Hai Tòa Tháp Bộ sách Anh Khang: Ngày Trôi Về Phía Cũ & Đường Hai Ngả, Người Thương Thành Lạ
10 CD, VCD, DVD bán chạy nhất trong tháng
Chuyện Của Pao (DVD) Tuấn Hưng Vol.7 - Nhạc... Xưa (CD) Cây Bạch Đàn Vô Danh (DVD) Lưới Trời (DVD) Sống Trong Sợ Hãi (DVD) Acoustic - Lệ Quyên (CD) Khoảnh Khắc Yên Lặng Của Chiến Tranh (DVD) Country Rock - Tạ Quang Thắng Đường Về Quê Mẹ (DVD) Những Điều Cần Biết Về Chăm Sóc Bé Trong Năm Đầu Tiên (DVD)
LỊCH 2015
Diary Of a Wimpy Kid
KHAI TRƯƠNG NHÀ SÁCH BÌNH DUONG
 
Đăng ký nhận bản tin
 
Gửi cho bạn
Về đầu trang
© Copyright 2001-2008 Phuong Nam Cultural Company , all rights reserved. - Email: info@pnc.com.vn. Developed by Vipcom
Xem tốt nhất với trình duyệt Internet Explorer và Firefox
Hỗ trợ  |  Sitemap